Phân biệt màng bọc thực phẩm PE và PVC chi tiết

Màng bọc thực phẩm PE và PVC đang được sử dụng phổ biến trong mọi gia đình để phục vụ cho nhu cầu bảo quản thực phẩm khỏi những tác nhân bên ngoài môi trường. Việc mua màng quấn thực phẩm sẽ giúp cho không gian bếp của bạn được an toàn vệ sinh mà còn giữ gìn sạch sẽ nhà bếp của bạn mỗi khi nấu nướng hay bảo quản đồ ăn mỗi khi có tiệc tùng, đám hỏi tại gia. Bài viết dưới đây, Hanopro sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về màng quấn thực phẩm mà bạn cần biết đến. 

Màng quấn thực phẩm được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau
Màng quấn thực phẩm được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau

Màng quấn thực phẩm là gì?

Màng quấn thực phẩm hay còn được gọi là màng bọc thực phẩm được làm từ nhựa nguyên sinh có độ co giãn cao, lực căng và độ bám dính cực kỳ tốt. Chính vì thế, cơ chế bám chặt vào bề mặt giúp ngăn ngừa thức ăn tiếp xúc với không khí và các yếu tố bên ngoài môi trường.

Màng quấn thực phẩm là gì 
Màng quấn thực phẩm là gì

Màng bọc thực phẩm trên thị trường hiện nay được chia thành hai dòng sản phẩm chính là màng quấn thực phẩm PVC và màng quấn thực phẩm PE.

– Màng bọc thực phẩm PE với chất liệu nhựa, có màu trong suốt, dễ dàng kéo dãn, sờ ít dính tay và đặc biệt rất dễ cháy, khi cháy sẽ không có mùi khi đốt. Đối với màng quấn thực phẩm PE, nhà sản xuất ít sử dụng đến các chất phụ gia để tạo độ dẻo, chính vì thế mà sản phẩm PE này rất an toàn khi dùng làm bao bì thực phẩm.

– Màng bọc thực phẩm PVC với chất liệu polymer có tên gọi là Polyvinyl Chloride. Màng bọc thực phẩm PVC là loại sinh học tự hủy và màu sắc của sản phẩm này là màu trắng ngà hoặc màu vàng nhạt. Riêng với các loại không chứa các chất phụ gia như DEHP hay DEHA thì lại có màu trắng, tất cả đều có tính dẻo, hơi bị dính tay, không có độ dãn khi kéo ra và đặc biệt rất khó đốt cháy, và sẽ có mùi nhựa hắc khi đốt lên. Khi sản xuất màng quấn thực phẩm PVC người ta thường phải dùng đến các chất phụ gia để tăng tính dẻo cho chúng, một số loại chất dẻo an toàn và được phép sử dụng nhưng cũng có một số loại chất tạo dẻo không rõ nguồn gốc, chứa các yếu tố có hại cho sức khỏe con người và không thân thiện với môi trường, thường sản phẩm này sẽ thêm các loại hóa chất phụ gia như DEHP hoặc DEHA để tăng độ mềm và trong suốt cho màng quấn thực phẩm. Chính vì thế, người dùng nên cân nhắc và cẩn trọng khi mua sản phẩm màng quấn thực phẩm PVC nhé!

Công dụng chính của màng bọc thực phẩm

Màng bọc thực phẩm có rất nhiều công dụng trong cuộc sống ngày nay. Dưới đây là một số công dụng mà Hanopro đã liệt kê đến như:

– Giúp bảo quản thực phẩm luôn tươi, ngon, sạch sẽ, không bị bám bụi gây mất vệ sinh

– Tránh mất nước đối với những thực phẩm tươi, sống

– Lưu giữ mùi vị và chất dinh dưỡng có trong thực phẩm

– Màng quấn thức ăn tránh tình trạng bay mùi hương làm ảnh hưởng đến các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Bảo vệ tường nhà không bị văng dính đồ ăn, với nhiều gia đình nhiều chị em nội trợ đã tận dụng màng quấn thực phẩm bọc lên tường những khu vực xung quanh bếp để sau khi nấu ăn xong sẽ tháo bỏ và lau sơ bằng khăn là đã sạch sẽ hoàn toàn.

 Ngoài ra, còn có thể tận dụng màng quấn thực phẩm để bao bọc các dụng cụ khác trong gia đình như: Bảo vệ đồ trang điểm để không làm các mỹ phẩm chất lỏng tràn ra ngoài, giữ sạch dụng cụ ăn uống trong trường hợp đi chơi dã ngoại, cắm trại ngoài ra khi đi biển hay bơi bạn cũng có thể dùng màng quấn thực phẩm để quấn điện thoại không vô nước khi tiếp xúc với nước.

Giữa màng bọc thực phẩm PE và màng bọc thực phẩm PVC thì nên sử dụng loại nào tốt hơn?

Trước hết để nói loại màng quấn thực phẩm nào tốt hơn thì Hanopro sẽ lập bảng so sánh giữa hai loại để các bạn có cái nhìn tổng quát nhất về hai sản phẩm này.

  Màng bọc thực phẩm PE Màng bọc thực phẩm PVC
Màu sắc Màu trắng Màu vàng nhạt có một số loại thì màu trắng ngà
Đặc tính Có độ dẻo khi kéo dãn

Dễ dàng đốt cháy, cháy nhanh và không tạo ra mùi khi cháy

Không có độ dẻo khi kéo dãn ra

Khó cháy và khi đốt lên sẽ có mùi hắc

Đặc điểm Sờ không bị bết dính tay

Dễ dàng tách lớp các lớp màn bọc

Sờ dính bết tay

Khó tách lớp các màng bọc thực phẩm

Tính chất Không sử dụng chất dẻo Sử dụng phụ gia DEHP và DEHA để làm mềm và tăng độ trong suốt của màn bọc

 

Theo ý kiến đánh giá TS. Lâm Quốc Hùng của Cục An toàn thực phẩm thì việc bổ sung thêm hóa chất để làm mềm, có độ dãn và trong suốt sẽ dẫn đến thực trạng gây ô nhiễm thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, đối với chất DEHA thì đây là chất không được sử dụng trong sản xuất các loại màng quấn thực phẩm, Chính vì thế, màng bọc thực phẩm PE được chuyên gia đánh giá cao hơn về độ an toàn hơn là màng quấn thực phẩm PVC.

Màng quấn thực phẩm 
Màng quấn thực phẩm

Bất kỳ loại màng quấn nào cũng cần phải đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và phải thân thiện với môi trường và con người. Giữa hai loại màng quấn thực phẩm này sẽ có ưu và nhược điểm của nó và sẽ tác động đến giá thành của sản phẩm. So về màng quấn thức ăn PVC thì chất lượng sẽ kém hơn PE nhưng giá thành lại rẻ hơn. Còn với màng bọc thực phẩm PE thì có độ trong suốt cao hơn, độ giãn và dẻo cũng hơn hẳn PVC, và được rất nhiều gia đình tin dùng nhưng với giá thành thì lại cao hơn.

Tuy nhiên, việc lựa chọn màng quấn còn phụ thuộc về nhiều yếu tố khác nữa, thế nên việc nên mua màng bọc sản phẩm thì còn phải tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và mục đích sử dụng của mỗi gia đình nữa.

Những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng màng quấn thực phẩm

Nên để nguội thức ăn trước khi sử dụng màng quấn thức ăn

Vì nếu bọc liền thực phẩm còn đang nóng thì thức ăn sẽ mất đi các chất dinh dưỡng và vitamin có trong thức ăn. Ngoài ra, khi bọc thực phẩm khi để nguội sẽ giúp thức ăn luôn được tươi ngon hơn và đặc biệt nên hạn chế bảo quản thức ăn quá 6 tiếng.

Không nên quấn màng bọc nhiều lần

Rất nhiều chị em phụ nữ nghĩ nếu bọc càng nhiều lớp thì thực phẩm sẽ được tươi ngon hơn, nhưng nếu quấn quá nhiều thì khí CO2 sẽ bị ngăn lại và không thể nào thoát ra bên ngoài làm các dưỡng chất có trong thức ăn bị mất chất dinh dưỡng.

Lựa chọn màng quấn thực phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng

Hầu hết trên thị trường hiện nay, màng quấn thức ăn luôn được sản xuất để bảo quản trong tủ lạnh của mình. Loại màng quấn thực phẩm này không phù hợp khi sử dụng trong lò vi sóng vì tính chất không chịu được nhiệt độ nóng, dễ bị cháy. Nếu bạn sử dụng màng bọc thực phẩm cho thực phẩm để trong lò vi sóng, nồi chiên không dầu thì có thể tìm mua những sản phẩm màng quấn thực phẩm có tính chịu được nhiệt độ cao phù hợp với lò vi sóng, nồi chiên không dầu,…

Lựa chọn màng quấn thực phẩm phù hợp với nhu cầu
Lựa chọn màng quấn thực phẩm phù hợp với nhu cầu

Hãy xem kỹ thành phần trước khi mua màng quấn thực phẩm

Để chọn mua được màng quấn thức ăn an toàn thì hãy tìm đến những đơn vị sản xuất có uy tín, khi mua hãy xem kỹ thành phần có bên bao bì có chứa các chất độc như là chất DEHP/DEHA hay không, vì những chất này sẽ không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nên chọn mua những màng quấn thực phẩm có màu trong suốt hoặc màu trắng ngà vì đây là những màng bọc thực phẩm làm bằng PE hoặc PVC không chứa các chất phụ gia, thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. Không nên lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc và có giá thành quá rẻ so với các dòng sản phẩm có trên thị trường.

Kết luận

Hiện nay, màng quấn thực phẩm đang được người dùng ưa chuộng, mỗi nhà để luôn có sản phẩm này để bảo quản thực phẩm của mình trong tủ lạnh. Để tìm mua được màng bọc thực phẩm tốt nhất, chất lượng thì quý khách có thể liên hệ ngay qua đường dây nóng của Hanopro 0981 006 000, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất màng quấn, các sản phẩm đều được sản xuất bằng trang thiết bị máy móc tiên tiến, sản phẩm đạt tiêu chuẩn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hanopro luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng để cải thiện sản phẩm, hỗ trợ khách hàng khi cần thiết và đảm bảo cho khách hàng những trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *