Người phát minh băng dính là ai? Lịch sử và quá trình phát triển

Băng dính hay còn gọi là băng keo được sử dụng trong ngành đóng gói, niêm phong, sữa chữa, y học và vô vàn những ứng dụng khác. Băng dính có thể sản xuất bằng nhiều loại chất liệu khác nhau. Cùng Hanopro tìm hiểu xem ai là người phát minh băng dính và quá trình phát triển của băng dính như thế nào nhé!

Ai là người phát minh băng dính đầu tiên trên thế giới?

Người phát minh băng dính thời kỳ sơ khai

Trước khi biết ai là người phát minh băng dính thì phải tìm hiểu từ thời kỳ sơ khai để biết chính xác nguồn gốc loại băng dính này xuất phát từ đâu. Vào 4000 năm TCN, người ta phát hiện ra những bình đất nung được kết dính với nhau bằng nhựa của cây và theo những ghi chép vào 2000 năm TCN những công trình xây dựng đơn giản, người ta cũng sử dụng loại chất keo dính này. Điều này cho thấy rằng băng dính đã được con người phát hiện từ lâu rồi.

Thời kỳ sơ khai ai là người phát minh băng dính

Đến năm 1500 TCN, theo người Ai Cập cổ đại cho biết thì họ đã chế tạo keo dính có nguồn gốc từ động vật, còn với người Hy Lạp và La Mã thì phát triển keo dính từ nhiều hỗn hợp như: xương, sữa, bột, lòng trắng trứng và các loại hoa quả khác,…

Vào năm 618-906 TCN, người Trung Quốc sử dụng bò, sừng và cá để làm băng dính. Nhưng nổi bật nhất phải kể đến việc dùng dạ dày của cá tằm (bong bóng cá) để làm băng dính. Và sáng chế đầu tiên của băng dính ra đời vào năm 1750 tại nước Anh có nguồn gốc từ cá.

Sau đó nhà máy sản xuất keo thương mại đầu tiên ở Hà Lan, cuối cùng băng dính đã trở thành mặt hàng thương mại phổ biến trên khắp thế giới

Quá trình phát triển băng dính

Lịch sử phát triển của băng dính đã đánh dấu cột mốc phát triển vào năm 1845. Khi ấy một Giáo sư Horace Day đã sử dụng chiết xuất từ cao su để tạo thành băng dính cho phẫu thuật.

Sau đó đến năm 1921 một thương nhân chuyên mua bông đã vô tình phát minh loại băng dính có tên gọi Band-Aid bằng cách sử dụng loại băng keo phẫu thuật của Giáo sư Horace Day và kết hợp thêm vải sợi vào, bạn có thể hình dung nó gần như loại băng keo cá nhân mà hiện nay đang sử dụng.

Người phát minh băng dính là ai và quá trình phát triển như thế nào?

Câu chuyện về ông trùm băng dính

Richard Draw tên đầy đủ là Richard Gurley Drew, sinh ngày 22/6/1899, ông là một nhà phát minh người Hoa Kỳ và từng làm việc ở 3M St Paul, Minnesota đây là nơi mà ông đã phát minh ra băng dính. Vào năm 1923, Richard Drew gia nhập vào công ty 3M, vào thời điểm đó công ty chỉ chuyên về làm giấy nhám. Trong thời gian đó, ông Drew chỉ đang thử nghiệm các sản phẩm giấy nhám tại cửa hàng xe ô tô địa phương. Lúc đó Drew nhận thấy rằng những người thợ sơn tường, sơn ô tô và họa sĩ bắt đầu gặp khó khăn trong việc tạo đường phân cách một cách rõ ràng giữa nhiều loại màu sơn với nhau. Và từ đó, Richard Drew đã được truyền cảm hứng rất lớn để bắt đầu nghiên cứu và phát minh ra băng dính đầu tiên trên thế giới vào năm 1925.

Richard Draw là người phát minh băng dính

Thương hiệu Scotch xuất hiện cũng nhờ Richard Drew trong lúc phát triển các sản phẩm băng keo mặt nạ của mình bằng việc thêm các dung dịch keo nhưng điều này đã làm cho người dùng cảm thấy không thoải mái. Họ than rằng: “Richard hãy mang sản phẩm tồi tệ này về cho chủ Scotch dùng đi”.

Từ đó, Scotch đã được thêm vào 3M để cho ra đời dòng thương hiệu băng keo nổi tiếng nhất thế giới. Năm 1942, Băng keo Duct Tape được phát triển bởi công ty Johnson và Johnson trong thế chiến thứ II. Quận đội lúc đó cần loại băng dính chống nước để niêm phong các thùng hàng, sửa chữa thiết bị dễ dàng trong điều kiện khắc nghiệt. Từ đó, loại băng phủ vải bằng hỗn chuỗi PE (Polyethylene) được ra đời.

Đó là quá trình lịch sử của những người phát minh ra băng keo từ buổi sơ khai đến các loại băng keo hiện đại. Và cho đến hiện tại con người đang nghiên cứu, cải tiến chúng bằng cách tăng độ kết dính và độ bền của loại băng dính. Nhưng có một điều thú vị là cả quá trình hàng nghìn năm phát triển của băng dính thì nơi bắt đầu chính xuất phát từ nhựa cây.

Kết luận

Qua bài viết này bạn đã biết ai là người phát minh băng dính cũng như quá quá trình hình thành và phát triển của loại băng dính. Hy vọng với những thông tin mà Hanopro vừa chia sẻ, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích trong cuộc sống.

Nếu bạn đang quan tâm về các mặt hàng băng dính và cần tìm mua băng dính chất lượng tốt để phục vụ nhu cầu sử dụng của mình, hãy liên hệ với chúng tôi để được báo giá cụ thể!

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *