Nhựa PE là gì? Có độc không? Ứng dụng trong đời sống

Nhựa PE là một loại thành phần được sử dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất. Chúng có nhiều ưu điểm vượt trội và có thể được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp hơn về nhựa PE là gì để có thể hiểu rõ hơn về thành phần này.

Nhựa PE là gì?

Nhựa PE hay còn có tên gọi khác là Polyethylene là một loại nhựa dẻo, màu trắng đục, có độ trong nhẹ. Chúng có cấu trúc phân tử là Etylen CH2-CH2, có liên kết giữa là hydro no, bên cạnh 2 nguyên tử carbon. Người ta thường dùng phản ứng trùng hợp để điều chế Polyethylene.

Nhựa PE là gì?

Bề mặt nhựa PE bóng loáng, mang tính thẩm mỹ cao, có thể chịu nhiệt lên tới 230 độ C. Loại nhựa này thường không dẫn điện, chống khí và chống nước tốt, cách nhiệt. Nhưng bên cạnh đó, chúng cũng có nhược điểm là bị căng phồng, hư hỏng khi tiếp xúc với những hóa chất có tính tẩy rửa.

Mỗi năm, thế giới tiêu thụ khoảng 60 triệu tấn nhựa PE. Do đó, chúng cũng chính là loại nhựa được dùng phổ biến trên thế giới. Loại vật liệu này được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực như in ấn, công nghiệp, ngành điện,…

Nhựa PE có độc hại không?

Bên cạnh thắc mắc về nhựa PE là gì thì nhiều người cũng muốn biết nhựa PE có độc hại không. Khi ở trạng thái rắn như khay, ly, hộp,… nhựa PE khá an toàn và thường không gây độc hại. Nhưng khi ở trạng thái lỏng, chúng có thể sinh ra nhiều chất gây độc hại. Vì vậy, khi sử dụng, chúng ta cần nên lưu ý:

  • Không hâm nóng những sản phẩm làm từ nhựa PE bằng lò vi sóng hay nồi chiên không dầu ở nhiệt độ cao (trên 110 độ C). Nhất là đối với những thực phẩm có chất béo thì càng gây nguy hiểm hơn.
  • Thực hiện vệ sinh các hộp nhựa PE bằng việc lau dầu mỡ trên bề mặt bằng giấy ăn rồi mới rửa bằng nước rửa chén. Không rửa bằng các chất có tính tẩy rửa mạnh hoặc bằng nước sôi.
  • Tránh để các hộp nhựa PE ở nơi chứa chất gây mùi nếu không muốn chúng bị ám mùi.

Các loại nhựa PE hiện nay

Các loại nhựa PE hiện nay là:

  • VLDPE: Nhựa PE chiếm tỷ trọng thấp trong thành phần. Chúng có độ dai rất tốt và khá mềm dẻo. Thường được dùng để sản xuất màng co, màng công nghiệp, đồ bảo hộ.
  • LDPE: Nhựa PE chiếm tỷ trọng cao hơn. Thường được dùng để sản xuất bao bì, túi nhựa, túi gói hàng.
Túi nhựa LDPE
  • LLDPE: Nhựa PE chiếm tỷ trọng thấp. Thường được dùng để chế tạo container, dây cáp.
  • MDPE: Nhựa PE chiếm tỷ trọng trung bình. Thường được dùng trong việc sản xuất bao tải, túi vận chuyển, vít tua.
  • HDPE: Nhựa PE chiếm tỷ trọng khá cao. Thường được ứng dụng làm bồn nhựa, ống dẫn nước.
  • XLPE: Chuỗi Polyethylene kết nối đan chéo nhau. Chúng được dùng trong việc sản xuất cáp điện, màng nhựa, dây ống.
  • HDXLPE: Có liên kết chéo ở mật độ lớn. Thường được dùng trong những hệ thống làm mát, bồn chứa, thùng chứa.

Ứng dụng nhựa PE trong đời sống

Nhựa PE có nhiều ưu điểm nổi bật, an toàn khi sử dụng. Do đó, chúng được ứng dụng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như in ấn, đóng gói hàng hóa, ngành điện, sản xuất các loại ống, phụ kiện, đồ gia dụng.

Ngành in ấn

Hai loại nhựa được ứng dụng nhiều trong ngành in ấn là PP và PE. Trong đó, nhựa PE được dùng trong in ấn nhiều hơn do những đặc tính vượt trội của chúng. Nhờ có đặc tính ít thấm nước và nhẹ nên nhựa PE thường được dùng trong việc in ấn tem nhãn decal nhựa.

Đóng gói hàng hoá

Nhờ đặc tính bền và chịu được sự va đập nên nhựa PE được sử dụng để sản xuất khay, các loại chai, màng, túi nhựa,… để đóng gói hàng hóa, đựng thực phẩm.

Màng PE bọc thực phẩm

Sản xuất các loại ống, phụ kiện

HDPE có đặc tính thủy phân, chống hóa chất nên được dùng để làm ống nước, ống dẫn khí. Độ dẻo LDPE thấp hơn nên được sử dụng làm ống mềm, ống nước.

Ứng dụng trong ngành điện

Polyetylen có tính chất cách điện khá tốt nên thường được dùng để cách điện cho vỏ cáp và cáp đồng trục.

Sản xuất đồ gia dụng

Nhựa PE cũng được dùng để sản xuất các đồ gia dụng như hộp đá, thùng đựng rác, đồ dùng nhà bếp,…

Nhựa PE được dùng để sản xuất đồ gia dụng

Kết luận

Qua bài viết trên đã giúp chúng ta phần nào hiểu rõ hơn về nhựa PE. Để có thể mua được những sản phẩm sản xuất từ nhựa PE chất lượng, uy tín hãy liên hệ hoặc đến trực tiếp công ty TNHH Hanopro Việt Nam.

Kể từ lúc thành lập, công ty TNHH Hanopro Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trở thành thương hiệu nổi tiếng và uy tín hàng đầu với nhiều khách hàng phạm vi quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực sản xuất băng dính, thùng carton, túi PE, màng cuốn PE, in ấn tem nhãn và cung cấp hạt chống ẩm, phụ liệu may mặc, bảo hộ lao động.

Chúng tôi chuyên sản xuất, kinh doanh các loại túi PE, HDPE,… theo yêu cầu, quy cách của khách hàng đưa ra và cam kết về dịch vụ, chất lượng mà chúng tôi đem đến

Quý khách sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, tận tình và chu đáo của đội ngũ nhân viên, với giá cả cạnh tranh.

Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Điện thoại: 024 62 575 888/333

Fax: 024 62 575 999

Hotline: 096 7899 777

Email: kinhdoanh@hanopro.com

Website: https://hanopro.com

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *