Giấy Duplex là gì? Vai trò của giấy Duplex trong ngành in ấn

Giấy Duplex có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các sản phẩm in ấn chất lượng. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu về loại giấy này. Bài viết dưới đây Hanopro sẽ giúp bạn tìm hiểu về giấy Duplex là gì? Vai trò của giấy Duplex trong ngành in ấn?

Giấy Duplex là gì? Vai trò của loại giấy này trong ngành in ấn?
Giấy Duplex là gì? Vai trò của loại giấy này trong ngành in ấn?

Giấy Duplex là gì?

Giấy Duplex là loại giấy được tạo thành bằng cách ghép hai lớp giấy lại với nhau. Điều này làm cho giấy có hai bề mặt với kết cấu hoàn toàn khác nhau. Một mặt được tráng phủ và mặt kia không được tráng phủ. 

Mặt tráng phủ có độ bóng, mịn màng và tạo cảm giác sang trọng. Mặt này thường được dùng để in ấn cho các loại bao bì, tài liệu quảng cáo, nhãn hàng,…Mặt không tráng phủ của giấy Duplex có bề mặt nhám và không phẳng hơn. Mặt này thường được sử dụng làm bề mặt trong các ấn phẩm.

Đặc điểm của loại giấy duplex

Dưới đây là một số đặc điểm của loại giấy Duplex:

  • Giấy Duplex có độ dày và cứng: Giấy Duplex có độ dày từ 250 – 450/gsm. Độ cứng của giấy Duplex cao hơn so với các loại giấy khác, đảm bảo chất lượng và độ bền cho sản phẩm in ấn.
  • Khả năng chịu lực cao: Giấy Duplex có khả năng chịu lực cao, ít bị rách, cong vênh và không biến dạng khi sử dụng. Điều này sẽ là lựa chọn tốt cho các ứng dụng đòi hỏi độ bền cao.
  • Phù hợp với các loại mực in: Giấy Duplex phù hợp với nhiều loại mực in, từ mực in UV, in dầu cho đến mực in nước. Giúp các sản phẩm in ấn sắc nét, chất lượng cao. 
  • Giá thành phù hợp: Giấy phù hợp với nhiều ngân sách và nhu cầu khác nhau. Sử dụng giấy Duplex là giải pháp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • Chống ẩm và chống thấm tốt: Nhờ vào khả năng chống thấm, ẩm tốt nên giúp cho sản phẩm in ấn tránh khỏi tác động bên ngoài môi trường.
  • Giấy dễ cắt, gấp và xử lý: Giấy Duplex dễ cắt, gấp và xử lý giúp tiết kiệm công sức và thời gian trong quá trình in ấn. Đặc tính này còn tránh lãng phí nguồn nguyên liệu và tối ưu hiệu quả sản xuất.
  • Sử dụng với nhiều mục đích: Giấy Duplex có thể ứng dụng trong việc in ấn tờ rơi, hộp giấy, bao bì sản phẩm, thiệp mời hoặc bìa sách, catalogue,…Sự đa dạng này giúp giấy Duplex trở thành một lựa chọn đa năng cho nhà thiết kế, công ty.
Đặc điểm nổi bật của giấy Duplex là gì?
Đặc điểm nổi bật của giấy Duplex là gì?

Vai trò của giấy Duplex trong ngành in ấn

Nhờ vào thông tin về loại giấy Duplex là gì cũng như đặc điểm nổi bật thì bạn dễ nhận ra vai trò quan trọng của giấy duplex trong ngành in ấn, như là:

  • In ấn bao bìa: Loại giấy này được dùng trong sản xuất bao bì ở các ngành nghề đa dạng như ngành thực phẩm, mỹ phẩm, cơ khí,…đảm bảo độ bền và bảo vệ sản phẩm bên trong tốt.
  • In ấn bìa hồ sơ: Người ta dùng giấy duplex với định lượng nhỏ để in các mẫu hồ sơ phổ biến trên thị trường. Các mẫu bao thư, hồ sơ làm từ giấy duplex đảm bảo sự chắc chắn.
  • In hộp giấy: Với độ dày đạt chuẩn, giấy Duplex được tạo ra để in các loại hộp giấy có chất lượng tốt. Thông thường những mặt hàng chủ yếu được sử dụng là hộp khẩu trang, hộp bánh kem, vỏ hộp kem đánh răng,…
Điểm khác nhau giữa thùng Carton và giấy duplex là gì?
Điểm khác nhau giữa thùng Carton và giấy duplex là gì?

Giấy Duplex có gì khác so với thùng Carton?

Giấy Duplex Thùng Carton
Cấu tạo Được sản xuất nhờ vào công nghệ tráng phủ bề mặt cao cấp, một mặt được phủ bóng và một mặt còn lại không phủ bóng. Thùng carton được cấu tạo nhờ vào lực liên kết Hidro, gồm 2 phần: Phần bên ngoài (2 mặt giấy), phần bên trong (lõi giấy).
Phân loại  – Giấy Duplex 1 mặt trắng: Loại giấy chỉ được tráng 1 mặt còn mặt kia không tráng phủ.

– Giấy Duplex 2 mặt trắng: Cả hai bề mặt được tráng phủ.

– Thùng carton 3 lớp: Được cấu tạo bởi 2 lớp thông thường phẳng và 1 lớp sóng giữa.

– Thùng carton 5 lớp: 2 lớp ngoài và 3 lớp trong gồm 2 lớp sóng và 1 lớp phẳng.

– Thùng carton 5 lớp: Được thiết kế với 5 lớp sóng trong và 2 lớp ngoài.

Tính chất Giấy Duplex có tính kháng nước và bền nên có thể chịu lực và không bị biến dạng dễ dàng. Thùng carton dễ thấm nước sẽ dễ dàng bị xé rách hơn so với giấy Duplex.
Giá thành  Nhờ vào độ bóng, dày và khả năng lên màu tốt nên giá thành cao.  Thùng carton có giá thành rẻ hơn so với loại giấy Duplex. 

Tóm lại, giấy Duplex và thùng Carton là hai vật liệu khác nhau, được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Giấy Duplex thường dùng để in hộp giấy, sản xuất các sản phẩm bao bì, ấn phẩm. Trong khi đó thùng Carton dùng trong đóng gói hàng hóa và vận chuyển. 

Kết luận

Hanopro vừa chia sẻ đến các bạn về giấy Duplex là gì? Vai trò của giấy Duplex? Hy vọng với bài viết trên bạn đã có những thông tin hữu ích để lựa chọn chất liệu phù hợp để in ấn sản phẩm của mình. Nếu còn thắc mắc gì về giấy Duplex hãy liên hệ với Hanopro để được tư vấn nhanh nhất.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *