Top các loại hạt hút ẩm sử dụng phổ biến trên thị trường | Hanopro

Do nhu cầu bảo quản và chống ẩm tăng cho sản phẩm/hàng hóa tăng cao nên nhiều đơn vị sản xuất đã phát triển đa dạng các loại hạt hút ẩm để phục vụ cho nhu cầu đa dạng của khách hàng.Hanopro

Do đó, bài viết hôm nay của sẽ cùng với độc giả khám phá các loại hạt hút ẩm được sử dụng thông dụng hiện nay cũng như đang được ứng dụng trong công nghiệp nhé!

Đôi nét về các loại hạt hút ẩm

Các loại hạt hút ẩm thường sẽ mang tính chất khử nước .Trong cuộc sống hằng ngày, các loại hạt hút ẩm rất dễ được tìm thấy ở trong hộp bánh, túi xách hay hộp thuốc,… Tất cả các loại hạt hút ẩm đều vô cùng quen thuộc với người tiêu dùng. Nếu như không tìm hiểu kỹ, chúng ta chỉ cho rằng tất cả các loại hạt hút ẩm đều như nhau.

Tuy vậy, thực tế trên thị trường ngày nay có nhiều các loại hạt hút ẩm khác nhau được ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi loại có những công dụng riêng của chúng. Tùy vào mục đích sử dụng khác nhau mà ta chọn hạt hút ẩm cho phù hợp.

Ảnh minh họa: hạt hút ẩm

Các loại hạt hút ẩm phổ biến trên thị trường

Hạt hút ẩm silicagel

Hạt hút ẩm silicagel

Hạt hút ẩm Silica gel thông thường sẽ màu trắng và có dạng hình tròn kích thước từ 3-5mm. Khả năng hút ẩm tối đa của silicagel vào khoảng 34% trọng lượng ở 90%RH. Hạt hút ẩm Silica gel có ưu điểm là hấp thụ độ ẩm mạnh. Được sử dụng phổ biến trong dược phẩm, y học, thiết bị điện tử, máy tính, linh kiện máy móc, nông sản đóng gói, đồ gỗ, những loại thực phẩm khô và tất cả các loại hàng hoá xuất khẩu bằng container.

 

Hạt chống ẩm ướt Silicagel hay được đóng gói vào các túi nhỏ bằng các chất liệu khác nhau như: vải không dệt, OPP, giấy tổng hợp. Ưu điểm của hạt Silica gel là không độc có khả năng hút ẩm rất tốt hơn các loại hạt hút ẩm Clay khác.

Hạt hút ẩm Dolomit

 

Dolomit là loại hạt hút ẩm làm từ 100% thiên nhiên và được khai thác từ chấ

Hạt hút ẩm Dolomit

t khoáng dolomit. Trải qua quá tình nung sấy, sau đó được đưa vào sử dụng với khả năng hút ẩm tương đương như silicagel (khoảng từ 30 – 40%). Tuy vậy loại hạt hút ẩm Dolomit lại không phổ biến tại nước ta vì để sản xuất được chúng cần có mỏ dolomit.

Hạt hút ẩm Clay

Hạt hút ẩm clay

Hạt hút ẩm Clay hoặc thường được gọi là hạt đất sét, chúng được làm từ đất sét hoạt tính nên khả năng hút ẩm yếu hơn silica gel. Chúng có màu nâu, dạng hình tròn và kích thước trung bình từ 2-6mm. Khả năng hút ẩm lên đến 34% trọng lượng của hạt. Hạt hút ẩm Clay cũng được sử dụng phổ biến để bảo quản hàng hóa giống như hạt Silica gel.

Ứng dụng: Được sử dụng phổ biến để bảo quản điện và điện dẫn bán, thiết bị & phụ tùng máy móc, bao bì thực phẩm, dược phẩm, đồ gỗ, hàng da, nhà kho nông sản, dệt may,…

Bột hút ẩm

Bột hút ẩm

Bột hút ẩm có tính năng hút ẩm từ 150% – 250% trọng lượng của chúng. Trong khi các loại hút ẩm được sử dụng thịnh hành nhất trên thị trường hiện nay là Silicagel Clay (đất sét) hoặc thường chỉ có khả năng hút ẩm tối đa 35% trọng lượng của nó.

Một số điểm mạnh của bột hút ẩm:

  • Một khi bột hút ẩm đã hút ẩm thì nó sẽ tạo thành gel và không thoát ra môi trường ngoài nên không bị rò rỉ trong suốt quá trình sử dụng.
  • Ứng dụng cho nhiệt độ -5°C đến 90°C.
  • Không độc tố và không DMF theo tiêu chuẩn Reach/ Rohs .
  • Hạn chế tốt sự hình thành của nấm mốc, nấm, rỉ sét và ăn mòn.
  • Có khả năng bảo quản hàng hoá trong vòng 50 ngày kể từ ngày sử dụng.
  • Thân thiện môi trường và hoàn toàn có thể được xử lý như các chất thải thông thường.

Chọn lựa hạt chống ẩm sao cho phù hợp ?

  • Các loại hạt hút ẩm hiện nay được sản xuất phổ biến và dùng ở khắp mọi nơi. Chính nhờ vào đặc tính hút ẩm siêu tốt trong điều kiện môi trường ẩm ướt , nhiệt độ thấp.
  • Tùy vào nhu cầu, điều kiện cũng như sản phẩm cần chống ẩm mà ta sẽ có sự lựa chọn cho các loại hạt hút ẩm nào sẽ phù hợp.
  • Với các loại hàng hóa nhỏ thì ta nên dùng các loại gói chống ẩm 1 gram , gói 2 gram hoặc gói 5gram. Với hàng hóa kích thước lớn hơn bạn có thể dùng loại 10gram , 20gram hay 50 gram, 100 gram.
  • Riêng với những hàng hoá kích thước lớn như chứa trong bao bì carton lớn, kho bãi thì hãy sử dụng loại kích thước 1kg , 2kg… Tùy vào kích thước to hoặc nhỏ sẽ quyết định đến số lượng hạt chống ẩm ở trong đó.

 

Ngoài ra ta cũng có thể sử dụng những loại hạt rời để chống ẩm thay vì đóng gói chúng trong những quy cách có sẵn.

Một số lưu ý khi sử dụng các loại hạt hút ẩm là gì?

Mặc dù các loại hút ẩm được sử dụng để bảo quản hiện nay đều đa phần có tính chất không độc và mang lại hiệu quả cho quá trình bảo quản nhưng trong lúc dùng, khách hàng cần lưu ý một vài điều như:

  • Tuyệt đối không để trẻ nhỏ tiếp xúc với các loại hạt hút ẩm vì các bé thường sẽ tò mò, xé rách và nuốt chúng.
  • Tuyệt đối không nếm thử hay cho các loại hạt hút ẩm này vào trong những chất hóa học để tránh xảy ra những phản ứng hóa học có thể gây độc hại đến sức khỏe người và môi trường.
  • Các loại hạt hút ẩm đã dùng, nếu không tái sử dụng được thì cần được loại bỏ đúng cách.
  • Nếu lựa chọn túi hút ẩm để bảo quản thực phẩm thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm có kiểm nghiệm chất lượng.
  • Trường hợp muốn bảo quản máy ảnh, máy quay, ống kính,… Nên mua tủ chống ẩm để có được hiệu quả tốt nhất, hộp kín với các túi hút ẩm chỉ là biện pháp nhất thời.

Tóm lại, có thể thấy rằng các loại hạt hút ẩm có nhiều công dụng và sẽ tùy vào nhu cầu của người tiêu dùng mà lựa chọn cho phù hợp. Nếu như bạn chọn lựa và sử dụng chúng đúng loại, đúng cách sẽ đem lại lợi ích rất lớn. Với các thông tin vừa rồi, Hanopro hy vọng giúp quý vị đã nắm được thông tin các loại hạt hút ẩm dùng phổ biến hiện nay.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *